Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia khó khăn và thách thức
2024-12-23T10:21:49-05:00
2024-12-23T10:21:49-05:00
https://mnsalong.muongcha.edu.vn/news/ban-tin-nha-truong/xay-dung-truong-mam-non-dat-chuan-quoc-gia-kho-khan-va-thach-thuc-71.html
https://mnsalong.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_12/5.jpg
Trường Mầm non Sa Lông
https://mnsalong.muongcha.edu.vn/uploads/logo160.png
Thứ hai - 23/12/2024 09:52
Trường mầm non Sa Lông trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia gặp không ít những khó khăn và thách thức, nhưng với sự quyết tâm, cố gắng của tập thể sư phạm nhà trường cùng các bậc phụ huynh, sự hỗ trợ của các cấp chính quyền đã biến thành thời cơ để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra
Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được xem là “chìa khóa vàng” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Bởi vậy, từ lâu chủ trương này không còn là nhiệm vụ riêng của Trường Mầm non Sa Lông, mà trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, các lực lượng xã hội, nhân dân trên địa bàn xã Sa Lông. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, đằng sau công tác này là cả câu chuyện dài về những khó khăn, thách thức trước những yêu cầu đặt ra.
Trường mầm non Sa Lông được công nhận lần đầu vào năm 2015, trong thời gian hoạt động, hằng năm nhà trường được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư bổ sung về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy học, bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, góp phần nâng cao mặt bằng chung về chất lượng giáo dục. Sự quan tâm này đã giúp trường được tái công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, để tiếp tục được công nhận đạt chuẩn vào năm 2025, nhà trường đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh cần đưa ra những giải pháp phù hợp để thực hiện thành công mục tiêu đạt ra.
Vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe theo quy định để được công nhận đạt chuẩn quốc gia đã khó, nỗ lực giữ vững danh hiệu còn khó hơn! Đặc biệt khi Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực, Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ra đời nhà trường còn một số hạng mục theo tiêu chuẩn mang tính bền vững chưa cao như phòng ngủ cho trẻ nhà trẻ còn hẹp, nhà vệ sinh được xây dựng từ giai đoạn 2010-2015 dần xuống cấp, các phòng chức năng cần tách ra để hoạt động riêng lẻ, trường có nhiều điểm lớp cách xa nhau nên các hoạt động tập thể khó thực hiện, một số giáo viên trẻ mới ra trường cách thức tổ chức các hoạt động theo hướng trải nghiệm, theo phương pháp tiên tiến chưa linh hoạt…
Xác định nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, nhà trường đã họp bàn để đưa ra kế hoạch xây dựng kế hoạch trường đạt chuẩn theo từng năm, từng giai đoạn; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, huy động phụ huynh và nhân dân trên địa bàn phối hợp cùng tu sửa cơ sở vật chất, làm đồ dùng đồ chơi…. tham mưu với các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ về nhân lực, vật lực thực hiện thành công nhiệm vụ.
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã bắt tay vào nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan môi trường như: Làm nhà vệ sinh các điểm trường Cổng Trời, Chiêu Ly, Thèn Pả, thi làm đồ chơi ngoài trời cấp trường, sơn sửa các hạng mục, rà soát cơ sở vất chất theo quy định Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT, hoàn thiện bộ hồ sơ tự đánh giá, rà soát minh chứng theo quy định tại Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT, tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, Hội thi “Bé vui khỏe cùng Aerobic”, kiểm tra đánh giá, khảo sát chất lượng giáo viên, học sinh từ đó đưa ra những định hướng phù hợp với từng đối tượng, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường.Dưới đây là hình ảnh một số hoạt động trong quá trình xây dựng duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia